“ตัวแทนจำหน่าย” แท้จริงแล้วคืออะไรกันแน่?


ตัวแทนจำหน่ายคืออะไร
การเปิดร้านขายของออนไลน์ เราสามารถเลือกได้หลายทางว่าเราจะเป็นร้านแบบไหน ร้านผลิตสินค้าเอง ร้าน pre order ร้าน made to order หรือร้านให้บริการ แต่วันนี้เราจะมานำเสนอร้านค้าอีกประเภทนึงที่หลายคนต้องสนใจแน่ๆ เพราะทำได้ง่าย และไม่มีค่าใช้จ่ายสูงเลยค่ะ
เพื่อนๆอาจเคยได้ยินคำว่า “ตัวแทนจำหน่าย” กันมาบ้าง แต่อาจไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกันดีกว่า เผื่อเพื่อนๆอาจได้ทำธุรกิจนี้ในอนาคตก็ได้นะ

อยากเป็นตัวแทนจำหน่าย ต้องรู้ก่อนว่าตัวแทนจำหน่ายคืออะไร

“ตัวแทนจำหน่าย” คือ คนที่มีความสนใจในสินค้าเราและต้องการนำสินค้าของเราไปขาย โดยไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าของเราไปสต๊อค เรียกง่ายๆก็คือ “นายหน้า” นั่นแหละค่ะ อธิบายความหมายอย่างเดียวอาจไม่เข้าใจ เราลองมาดูตัวอย่างประกอบกันดีกว่าค่ะ
  สมมติว่าเราเป็นร้านขายขนมนำเข้าจากต่างประเทศ การจะนำเข้าขนม เรานิยมนำเข้าครั้งนึงเป็นจำนวนมาก เพราะไม่ใช่แค่ต้นทุนค่าสินค้า ยังมีค่าขนส่งและค่าใช้จ่ายอื่นๆอีก ดังนั้น หากเราเป็นรายใหญ่ที่นำเข้ามามาก แน่นอนว่าต้องเกิดปัญหาการขายสินค้าไม่ทันแน่นอน อยู่มาวันนึงมีคนสนใจอยากขายสินค้าแบบเราบ้าง แต่ไม่มีความสามารถมากพอที่จะนำเข้าเอง เราก็อาจรับเขาเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยที่เขาไม่ต้องซื้อสินค้าของเราไปสต๊อคไว้ เพียงแค่ช่วยหาลูกค้ามาซื้อสินค้า และเมื่อเขามีลูกค้าเข้ามา ค่อยนำสินค้าจากเราไปขายต่อ

  อย่างงี้คนที่เป็นตัวแทนจำหน่ายจะได้รับประโยชน์อะไรล่ะ?

แน่นอนค่ะว่าต้องได้รับประโยชน์อยู่แล้ว ปกติแล้วถ้าเราเป็นเจ้าของร้าน เรามักจะกำหนดราคาที่ขายให้ตัวแทนจำหน่ายต่ำกว่าราคาขายจริงเพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถทำกำไรได้ ตัวอย่างเช่น เราขายหน้าร้าน 150 บาท เราอาจลดให้ตัวแทนจำหน่ายเป็นราคา 125 บาทก็ได้ จะได้เป็นแรงจูงใจให้ตัวแทนจำหน่ายขยันหาลูกค้ามาให้เรานั่นเอง
  แล้วเจ้าของร้านอย่างเราได้ประโยชน์อะไรล่ะ? อย่างที่บอกไปว่าเราต้องนำเข้าสินค้ามาเยอะ บางร้านอาจเกิดปัญหาขายสินค้าไม่ทัน ยิ่งถ้าเป็นสินค้าที่มีวันหมดอายุยิ่งต้องรีบขาย เพราะฉะนั้นตัวแทนจำหน่ายก็เป็นอีกทางออกนึงที่สามารถช่วยร้านค้าระบายสินค้าออกจากสต๊อคได้ ยิ่งเรามีตัวแทนจำหน่ายมาก ก็เปรียบเสมือนการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นนั่นเอง

อยากรับสมัครตัวแทนจำหน่ายสินค้า ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

  การจะมีตัวแทนจำหน่ายนั้น เราต้องมั่นใจว่าร้านของเราจำเป็นต้องมีจริงๆ และถ้าจำเป็นต้องมี เราเองก็ควรต้องมีกฎระเบียบสำหรับตัวแทนจำหน่ายให้ชัดเจน บางครั้งเราอาจให้ตัวแทนจำหน่ายใช้โลโก้ รูปแบบเว็บไซต์ หรือแฟนเพจที่คล้ายคลึงกับเรา เพื่อเป็นการขยายแบรนด์ไปในตัว หรือบางครั้งเราอาจไม่ต้องการให้ตัวแทนจำหน่ายใช้โลโก้ของเรา เราอาจอนุญาตให้เขาไปทำแบรนด์ของตัวเองได้ เราก็จะเป็นคล้ายๆ Supplier ให้เขานั่นเอง อันนี้แล้วแต่วิจารณญาณของพ่อค้าแม่ค้าแต่ละคนค่ะ
เป็นยังไงคะ ได้ทำความรู้จักกับคำว่า “ตัวแทนจำหน่าย” มากขึ้นแล้ว สำหรับใครที่มีร้านอยู่ ลองพิจารณาดูให้ดีนะว่าเราจำเป็นต้องมีตัวแทนจำหน่ายแล้วหรือยัง และสำหรับใครที่ยังไม่รู้จะทำธุรกิจอะไรดี แต่มีใจรักในการขาย ชอบทำธุรกิจออนไลน์ การเป็นตัวแทนจำหน่ายก็ถือเป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจและคุ้มค่านะคะ ที่สำคัญก็คือ เราไม่ต้องลงทุนสูงด้วย ลองเก็บไว้เป็นอีกทางเลือกแล้วกันนะคะ ☺

cr.http://blog.sellsuki.co.th/what-is-a-dealer

โอกาสทางธุรกิจ ที่ดีที่สุด "เปลี่ยนมาเป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับเรา"

เป็นเจ้าของกิจการ และเริ่มต้นสร้างความสำเร็จได้ทันที โอกาสดีๆที่มาพร้อมกับช่องทางสำหรับสร้างรายได้ถึง 12 ช่อง และรูปแบบการทำงานที่ง่ายกว่า

Facbook Line และ IG

ติดตาม หรือจะติดต่อ สอบถาม "ทำได้เลยนะครับ"

ไม่มีความคิดเห็น

Natthapol_oat. ขับเคลื่อนโดย Blogger.